Việc học giống như đi thuyền ngược nước, không tiến lên ắt phải lùi''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Chuyên môn trường » Chuyên môn

Chuyên môn

Cập nhật lúc : 15:36 21/09/2014  

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2014 – 2015

                       PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HƯƠNG

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


                 Điền Hương, ngày 25 tháng 09 năm 2014

 

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2014 – 2015

Căn cứ công văn hướng dẫn PGD&ĐT-CM, ngày 08 tháng 9 năm 2014 của phòng giáo dục Phong Điền, v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 cấp tiểu học; Căn cứ Nghị quyết hội nghị CBCC năm học 2014 – 2015 của trường Tiểu học Điền Hương. Chuyên môn trường triển khai kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2014 – 2015 như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

          Năm học 2014 – 2015, Trường Tiểu học Điền Hương có 180 học sinh/ 10 lớp/ 3 điểm trường, có 27 CB-GV-NV (12 nữ, 1 hợp đồng), chia ra: HT: 01; PHT: 01 TPT: 01; NV: 05 (hợp đồng: 01); GV: 19 (1 chuyển qua Trung tâm giáo dục cộng đồng, 1 hợp đồng), có đầy đủ giáo viên dạy học các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tiếng Anh, Tin học.

1. Thuận lợi: Chính quyền, đoàn thể, nhân dân luôn quan tâm đến giáo dục, chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định. Cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường ngày được khang trang, đầy đủ. Cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, tỷ lệ giáo viên theo lớp tăng so với năm học trước.

2. Khó khăn: Trường có nhiều điểm lẻ, quy mô học sinh ít nên khó khăn trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Cơ sở vật chất còn thiếu và xuống cấp. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều nên vẫn còn khó khăn trong phân công nhiệm vụ.

B. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Thực hiện nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép vào các môn học: Đạo đức, TN&XH, Tiếng Việt, Lịch sử. Tập trung vào các nội dung: lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu giúp đỡ bạn bè, xây dựng lối sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp; không vi phạm nội quy nhà trường; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy...… Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá thông qua xây dựng chủ đề sinh hoạt theo từng tháng, từng kì; các đợt thi đua chào mừng ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày thành lập Đảng, sinh nhật Bác, ......

- Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/4/2008 về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo, coi trọng rèn luyện phẩm chất lối sống, lương tâm nghề nghiệp gắn liền với việc thực hiện Điều lệ trường tiểu học.

- Khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập và sáng tạo, phát hiện và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo, đồng thời tuyên dương những điển hình tốt của cá nhân  tự học và sáng tạo.

2. Tiếp tục thực hiện có sáng tạo nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động và việc làm thiết thực, thường niên chú trọng:

- Đẩy mạnh xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp và an toàn, đảm bảo àn toàn cho học sinh khi ở trường.

- Chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua trang trí trường lớp, xây dựng các quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, các môn học, các hoạt động giáo dục đặc biệt là hoạt động ngoại khóa.

- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường (hát dân ca, trò chơi dân gian,...). Chú trọng các hoạt động thể dục thể thao vui chơi giải trí tích cực phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường và địa phương.

- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần lễ và hội trang trọng vui tươi cho học sinh, đặc biệt chú ý việc đón học sinh vào lớp 1.

- Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em trước khi ra trường.

- Thực hiện việc tự đánh giá danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” có sáng tạo.

- Tổ chức tuyên dương học sinh và thầy cô giáo có những thành tích tốt nhất trong năm học.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục và thời gian năm học:

1.1  Thực hiện kế hoạch giáo dục:

- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ( 4tiết/ tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công/ Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và lớp (truyền thống văn hóa; nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường).

1.1.1  Đối với các lớp dạy học 2buổi/ngày: 10 lớp/10 lớp.

 Dạy học với thời lượng 8 tiết/ ngày và 9 buổi/tuần.

Dạy học theo kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình đúng quy định của Bộ; tăng cường thực hành kiến thức đã học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, dạy học các môn tự chọn; tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khoá và nội khoá.

Học sinh hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Tiếp tục thực hiện vở Thực hành Tiếng Việt và Toán và vở Luyện viết chữ đẹp theo chủ đề.

1.1.2  Tổ chức dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Mỗi Tổ chuyên môn tổ chức dạy  01 chủ đề ở môn TNXH hoặc môn Khoa học. (Tổ 1.2.3: 7 bài/7 tiết, tổ 4.5: 3 bài/ 3 tiết)

1. 2 Thực hiện kế hoạch, thời gian năm học:

1.2.1 Các mốc thời gian thực hiện:

    - Ngày tựu trường: 18/8/2014;  Khai giảng năm học vào ngày 05/09/2014.

    - Học kỳ 1: Từ 18/8/2014 đến 29/12/2014

    - Học kỳ 2: Từ 01/01/2015 đến 25/5/2014

    - Ngày kết thúc năm học: 31/05/2015

1.2.2 Thời gian thực học: đảm bảo thời gian tối thiểu 35 tuần, trong đó học kỳ 1 là 18 tuần, học kỳ 2 là 17 tuần.

 Thời gian nghỉ giữa kỳ, cuối kỳ và nghỉ Tết Âm lịch:

    - Nghỉ giữa kỳ 1: 1 tuần, sau khi  thực hiện xong chương trình tuần 10

    - Nghỉ cuối kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 18

    - Nghỉ giữa kỳ 2: 1 tuần, sau khi  thực hiện xong tuần 27

    - Nghỉ tết Âm lịch: ít nhất 1 tuần (theo kế hoạch chỉ đạo)

          * Trong trường hợp học sinh nghỉ do thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, lũ lụt hoặc thiên tai ........ thực hiện theo sự chỉ đạo chung của Phòng GD&ĐT, đồng thời bố trí dạy bù vào buổi học thứ 2 và vào thứ bảy hoặc chủ nhật.

           * Các ngày nghỉ lễ thực hiện theo quy định chung.

2. Thực hiện chương trình, sách, thiết bị dạy học:

2.1. Chương trình

- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu học. Dạy học môn Thủ công/ Kỹ thuật theo tinh thần ở công văn 7975/BDGĐT-GDTH ngày 10/9/2009. Điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn 5842/BGDĐT-VP, ngày 01/9/2011 về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học phổ thông.

- Tích hợp nhẹ nhàng và hợp lí các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống; ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Triển khai giảng dạy giáo dục địa phương theo tài liệu biên soạn của Sở.

- Về dạy học Tin học: Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 3, 4, 5. Sử dụng tài liệu “Cùng học tin học” quyển 1, quyển 2, quyển 3 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Tổ chức cho học sinh có năng khiếu tham gia các hội thi: vẽ tranh trên máy vi tính, tin học trẻ không chuyên, tiếng Anh qua mạng.......

- Về dạy học Tiếng Anh: Thực hiện dạy học ngoại ngữ từ lớp 3, 4, 5; thời lượng 4 tiết/ tuần.Thực hiện dạy thí điểm chương trình mới của Bộ. Chú trọng công tác bồi dưỡng HSG, giải tiếng Anh qua mạng tham gia thi violympic.

2. 2. Sách

- Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh:

+ Lớp 1,2,3: Tiếng Việt T1,2; Toán; TNXH; Tập viết T1,2

+ Lớp 4,5: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Khoa học; Lịc sử & Địa lý; Âm nhạc; Mỹ thuật; Kỹ thuật.

- Sử dụng bộ vở luyện viết theo chủ đề (Bác Hồ kính yêu; Thế giới quanh em; Chúng em với di sản Huế); bộ vở thực hành Toán và Tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục.

- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách vở hàng ngày để học sinh không mang theo nhiều sách, vở khi đến trường.

- Tăng cường hoạt động của thư viện, sử dụng có hiệu quả sách, tài liệu của thư viện nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc chủ trương cấp sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

2.3. Thiết bị dạy học

 - Tổ chức kiểm tra rà soát và bổ sung kịp thời thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ (Thông tư 15/2009/TT-BGD&ĐT ngày 16/7/2009). Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách TBDH và Thư viện.

- Thực hiện tốt tủ đồ dùng dạy học tại lớp; Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học và phát hiện, nhân rộng những sáng kiến của giáo viên về tự làm và sáng tạo thiết bị dạy học ở các môn học.

- Đối với môn Tiếng Anh thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 5893/BGD&ĐT-CSVC ngày 06/09/2011 của Bộ GD&ĐT.

- Khai thác các nguồn lực để tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học.

- Cần chú trọng đến việc bảo quản và sử dụng hiệu quả các TBDH, khai thác có hiệu quả đàn Piano kỹ thuật số, các phần mềm dạy học, quản lý đã được trang cấp.

3. Đổi mới công tác chỉ đạo Dạy – Học :

3. 1. Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo :

          - Chú trọng công tác xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý kế hoạch theo năm, tháng, tuần ; có sơ tổng kết, đúc rút kinh nghiệm. Tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý.

          - Tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyến, đoàn thể ở địa phương nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

          - Tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động dạy học : soạn giảng, chấm chữa, cho điểm đánh giá và xếp loại học sinh, riêng lớp 1 chỉ nhận xét không cho điểm, không so sánh, kiểm tra việc triển khai các chuyên đề.

          - Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó Hiệu trưởng, chuẩn giáo viên.

          - Đảm bảo chế độ thông tin kịp thời.

3. 2. Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học:

Thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo kiến thức kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức hoạt động học và trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức và kĩ năng. Phát huy tác dụng và công suất của các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai trong năm học trước.

Quy định về công tác bài soạn: Bài dạy của giáo viên trên lớp phải đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ các hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh tuyệt đối không chấp nhận bài soạn chỉ ghi các đề mục, ghi số bài tập, không có hệ thống câu hỏi và đáp án hoặc kết quả bài tập........ Các giáo viên được Phòng GD&ĐT chuẩn y soạn GA trên vi tính in ra giấy A4. Bài soạn phải soạn trước 01 tuần và đóng thành tập 3 tuần 1 tập từ tuần 5 có bìa màu theo khối, chỉ sử dụng bản chính, không dùng bản phô tô.

Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu thông qua các cuộc giao lưu, tổ chức câu lạc bộ, ....

Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ khối chuyên môn và từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và chất lượng học tập của học sinh.

3. 3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:

- Thực hiện thông tư số 32/2009/TT-BGD&ĐT ngày 27/10/2009 của Bộ và công văn số 717/BGD&ĐT-GDTH ngày 11/02/2010 hướng dẫn thực hiện Thông tư 32. Đặc biệt là việc đánh giá và xếp loại học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT.

- 100% lớp thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung, cắt phách, chấm chung các bài kiểm tra.

- Trường ra đề kiểm tra  khảo sát đầu năm, giữa kỳ I và giữa kỳ II.

Phòng và Sở ra đề kiểm tra định kỳ cuối kỳ I và kỳ II các môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 và các môn Khoa, Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5 và tiếng Anh lớp 5.

Thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh một cách chính xác trung thực, lưu trữ nghiêm túc, khoa học bộ hồ sơ kiểm tra, đánh giá. Không để xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”. Làm tốt công tác bàn giao chất lượng theo tinh thần công văn số 1235/SGDĐT-GDTH, ngày 17/7/2012 của Sở GD&ĐT.

3. 4. Dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn:

Giáo dục học sinh khuyết tật: Thực hiện theo quyết định số 23/2006/QĐ-BGD&ĐT của Bộ; Thông tư số 39/2009/TT-BGD&ĐT và đặc biệt là Luật Người khuyết tật (có hiệu lực từ ngày 01/01/2011) với những nguyên tắc cơ bản: Mọi trẻ em khuyết tật điều được học tập trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, được giáo dục các kĩ năng sống, học văn hóa, hướng nghiệp, học nghề để hòa nhập cộng đồng; giáo dục học sinh phải phù hợp đối tượng; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, nội dung phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh khuyết tật và đánh giá theo sự nỗ lực và sự tiến bộ của học sinh là chính; giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu.

3. 5. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng đến các chủ đề của từng tháng để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỹ năng sống cơ bản.

- Xây dựng và tổ chức sân chơi vận động ngoài trời, trong đó có các loại đồ chơi thiết bị vận động phù hợp với học sinh tiểu học. Đẩy mạnh việc giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông, quyền và bổn phận trẻ em, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả , phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước.....

4. Nâng cao chất lượng PCGDTH, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn:

4. 1.  Củng cố, duy trì thành tựu phổ cập GDTH-CMC và thực hiện PCGDTHĐĐT:

- Tiếp tục thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGD&ĐT ngày 04/12/2009 Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận PCGDTH và PCGDTHĐĐT. Giữ vững số lượng và chất lượng phổ cập đúng độ tuổi mức độ 2.

- Nâng cao hiệu quả công tác thu thập quản lý số liệu về PCGDTH, thực hiện phần mềm quản lý số liệu PCGDTHĐĐT trong quá trình kiểm tra, đánh giá.

- Tự kiểm tra trong tháng 9/2014; tham gia kiểm tra tại huyện tháng 10/2014.

4. 2.  Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức 1. Tăng cường đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh nhằm hướng đến trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2.

4. 3. Công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn và thư viện tiên tiến:

Thường xuyên tự kiểm tra thư viện theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, ngày 02/01/2003 để tiếp tục  xây dựng thư viện tiên tiến.

5. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo:

- Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên cần có ý thức, trách nhiệm về việc nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý và phẩm chất đạo đức nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục và đào tạo. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học.

- Cán bộ quản lý nhà trường nâng cao năng lực quản lý chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học; dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng văn hóa nhà trường (văn hóa ứng xử, văn hóa đọc,...). chủ động trong thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp đối tượng học sinh (điều chỉnh thời lượng các bài học trong tuần, dạy học theo buổi,...); đảm bảo thực hiện tốt Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, v/v Ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tổ chức giao chỉ tiêu chất lượng cho từng giáo viên, từng tổ khối theo hướng tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi. Gắn trách nhiệm giảng dạy, giáo dục của giáo viên với kết quả học tập rèn luyện của học sinh thông qua việc phân công giáo viên dạy học và chủ nhiệm theo lớp.

- Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGD&ĐT, ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGD&ĐT, ngày 10/7/2012). Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch số 21/KH-PGD & ĐT.

- Thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học, tập huấn giáo viên, sưu tầm tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử. Xây dựng website riêng của trường; nối mạng Internet.

- Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức chuyên đề, đổi mới tổ chức hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể cho học sinh một cách tự nhiên, thiết thực, phù hợp với yêu cầu phát triển thể chất, sở thích, kĩ năng sống, thực sự lôi cuốn và hấp dẫn đối với các em.

- Tham mưu với chính quyền địa phương tìm nguồn kinh phí từ ngân sách, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền và xây dựng cơ chế hợp lý nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để hỗ trợ các hoạt động giáo dục.

6. Tổ chức và tham dự các hội thi, chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục:

6. 1.  Đối với học sinh :

6. 1. 1. Tổ chức giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt lớp 3,4,5; Tiếng Anh lớp:4-5.

- Tháng 9/2014 trường tổ chức thành lập đội tuyển lớp 3, 4, 5  và tiến hành bồi dưỡng.

- Tháng 12/2014 trường tiến hành kiểm tra và chốt danh sách tham dự thi cấp huyện.

- Tháng 01/2015 tham gia thi ở huyện.

- Tháng 4/2015 tham gia thi ở tỉnh (đối với học sinh lớp 5).

- Tháng 2/ 2015 tổ chức giao lưu học sinh giỏi khối 1,2 cấp trường.

6. 1. 2. Thi tiếng Anh (IOE) trên mạng Internet Tiểu học cấp huyên, tỉnh, quốc gia (theo kế hoạch chung của Phòng, Sở và Bộ GD&ĐT).

6. 1. 3. Tổ chức Hội thi “Giữ Vở sạch - viết chữ đẹp” và thi “Viết chữ đẹp

- Tháng 9/2014 phát động phong trào, học sinh sử dụng bộ vở luyện viết .

- Thời gian thi ở trường: 12/2014 (đợt 1)

- Tham gia thi ở huyện: 01/2015

- Tham gia thi ở tỉnh: 02/2015

- Thời gian thi ở trường: 05/2014 (đợt 2)

6. 1. 4. Tổ chức hội thi Vẽ tranh trên máy vi tính cho học sinh tiểu học.

- Tháng 9/2014 thành lập đội tuyển và tiến hành bồi dưỡng.

- Tháng 01/2015 kiểm tra và chốt danh sách tham dự thi cấp huyện.

- Tham gia thi ở huyện: tháng 02/2015

- Tham gia thi ở tỉnh: tháng 3/2015

6.1.5 Hội thi tiếng hát học sinh tiểu học.

- Tháng 9/2014 thành lập đội tuyển và tiến hành bồi dưỡng.

- Tháng 11/2014 Thi cấp trường kiểm tra và chốt danh sách tham dự thi cấp huyện.

- Tham gia thi ở huyện: (theo kế hoạch chỉ đạo chung của huyện và tỉnh)

- Tham gia thi ở tỉnh: (theo kế hoạch chỉ đạo chung của huyện và tỉnh).

6. 2. Đối với giáo viên:

6. 2. 1. Tổ chức hội thi Bộ hồ sơ giáo viên và hồ sơ tổ chuyên môn.

- Thời gian thi ở trường: tháng 01/2015

6. 2. 2. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh.

Thông qua thao giảng, dự giờ nhằm đúc rút kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục, trường tiến hành đánh giá, xếp loại, công nhận giáo viên giỏi cấp trường.

- Tham gia thi ở trường: tháng  10 và tháng 11/2014

- Tham gia thi ở huyện: tháng  11/2014

- Tham gia thi ở tỉnh: tháng  04 /2015

Đối với giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đang được bảo lưu, trường tổ chức thẩm định theo nội dung, kế hoạch sau:

 -  Nội dung:

           + Mỗi giáo viên được thẩm định 02 tiết, trong đó có 01 tiết tự chọn có sử dụng phương tiện CNTT hỗ trợ (hoặc giáo án điện tử) và 01 tiết dự đột xuất theo đúng phân phối chương trình.

                       + Kiểm tra hồ sơ, giáo án và các hoạt động giáo dục khác.

 -  Điều kiện được bảo lưu danh hiệu giáo viên dạy giỏi: 02 tiết dạy trên lớp và hồ sơ giáo án được nhà trường xếp loại tốt.

- Thời gian tổ chức ở trường từ đầu năm đến hết học kỳ I

- Hồ sơ nộp về Phòng: 01 danh sách trích ngang đề nghị công nhận giáo viên dạy giỏi năm học 2014 - 2015 cùng với các báo cáo sơ kết học kỳ I của chuyên môn.

6. 2. 3 Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi cấp huyện, tỉnh.

- Tham gia thi ở huyện: tháng  10/2014

- Tham gia thi ở tỉnh: tháng 11 /2014

6. 2. 4. Thực hiện các chuyên đề: Trong năm chỉ đạo triển khai 04 chuyên đề:

- Phát huy tính mạnh dạn cho học sinh lớp 1 (Cô Hiểu tháng 10 /2014).

- Rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3 (Cô Chung tháng 11/2014).

- Một vài biện pháp giúp học sinh sử dụng đồ dùng trực quan vào dạy học môn Mỹ thuật ở tiểu học (Cô Hòa tháng 02/2015).

- Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu lớp 5 (Thầy Vũ tháng 03/2015).

6. 2. 5. Công tác thao giảng, dự giờ:

- Đảm bảo tổ chức cho  mỗi GV thực hiện thao giảng đủ 06 tiết / năm theo quy định với kế hoạch cụ thể như sau:

+ Chuyên môn trường thực hiện 02 tiết, trong đó 01 tiết tổ chức thao giảng toàn trường, 01 tiết dự giờ đột xuất.

+ Tổ chuyên môn thực hiện 04 tiết, trong đó 02 tiết tổ chức thao giảng toàn tổ, 02 tiết dự giờ đột xuất.

-         Mỗi giáo viên dự giờ đồng nghiệp ít nhất 18 tiết/ năm theo quy định.

7. Công tác kiểm tra:

- Kiểm tra toàn diện 5/15  giáo viên: Trần Thị Kim Chung, Nguyễn Thị Huệ, Trần Diệu Hòa,HồVăn Hộ, Nguyễn Quốc Cường.

- 100% giáo viên được kiểm tra về một hoạt động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công.

- Hình thức kiểm tra vừa kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, đột xuất. Kết quả kiểm tra phải được ghi nhận bằng biên bản được lưu trữ cho việc đánh giá thi đua, khen thưởng, kỷ luật.

- Tiếp tục triển khai công tác tự đánh giá trong Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông.

-  Đón đoàn kiểm tra đột xuất của PGD.

8. Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm:

8. 1. Chất lượng giáo dục học sinh:

8.1.1. Chất lượng giáo dục hạnh kiểm :

- 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của người học sinh.

8.1.2. Chất lượng giáo dục học lực :

          - Kết quả xếp loại giáo dục:

Khối lớp

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

1

13

34.27

14

36.8

11

28.93

 

 

2

14

45.17

10

32.25

7

22.58

 

 

3

13

35.13

15

40.55

9

24.32

 

 

4

 8

26.7

14

46.6

8

26.7

 

 

5

 7

15.9

23

52.28

14

31.82

 

 

TRƯỜNG

55

30.55

76

42.23

49

27.22

 

 

- Tỷ lệ học sinh lưu ban không quá 1%.

8. 2. Kết quả các hội thi:

    - Duy trì phong trào “Giữ vở sạch  - Viết chữ đẹp” của trường được huyện, tỉnh công nhận năm thứ 3.

 Phấn đấu Hội giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.

- Cấp huyện: 4- 6 em.

- Cấp tỉnh: 1 - 2 em.        Toán, Tiếng Việt

- Cấp huyện: 2- 3 em. Cấp tỉnh 01 em. (Tiếng Anh)

Hội thi tiếng Anh (IOE) trên mạng Internet Tiểu học:

- Cấp huyện: 2 - 3 em. Cấp tỉnh 01 em.

Hội thi “Giữ Vở sạch - viết chữ đẹp” và thi “Viết chữ đẹp

- 4 lớp đạt VSCĐ cấp huyện; 1 - 2 lớp đạt VSCĐ cấp tỉnh.

- 5 - 6  học sinh đạt viết chữ đẹp cấp huyện, 1 - 2 học sinh đạt viết chữ đẹp cấp tỉnh.

Hội thi Vẽ tranh trên máy vi tính cho học sinh tiểu học.

- Cấp huyện: 1- 2 em.

- Cấp tỉnh: 1 em.

Hội thi tiếng hát học sinh: Phấn đấu có giải ở các cấp dự thi 

Giáo viên dạy giỏi: Trường: 11

                                Huyện: 3

                                Tỉnh: 1

- GV-TPT đạt GV giỏi cấp huyện, tỉnh

- 100% bộ đề dự thi của GV đạt loại khá (có 70% xếp loại tốt)

III/ QUY TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:

Tháng

Nội dung công việc

Tháng

8/14

1. Trả phép, họp HĐSP phân công công việc.Tập trung học sinh, biên chế lớp học.

2. Tuyển sinh lớp 1, huy động số lượng.

3. Tổ chức ôn tập, thi lại sau hè.

4. Học tập chính trị hè 2014.

5. Dạy học chương trình tuần 1 tuần 2 và xây dựng nề nếp dạy học.

6. Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 5 năm học 2013 – 2014.

7. Chỉ đạo thư viện, thiết bị, văn thư cấp phát VPP, cho giáo viên mượn sách, thiết bị đồ dùng dạy học.

 

 

 

 

 

Tháng

9/14

 

 

 

 

 

 

1. Tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường". Khai giảng năm học 2013 - 2014. Tổng hợp cáo thống kê đầu năm học về Phòng GD&ĐT. Hoàn thành công tác nhập số liệu vào cổng thông tin QLGDĐT.

2. Hoàn thành công tác tuyển sinh, duyệt tuyển sinh lớp 1. Triển khai cập nhật các loại hồ sơ quy chế.

3. Dạy chương trình tuần 3, 4, 5, 6; Sắp xếp thời khóa biểu thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày, tiếng Anh 4 tiết /tuần. Khảo sát chất lượng đầu năm từ lớp 2 - 5.

4. Tổ chức khảo sát học sinh lớp 5 theo đề của PGD (25/09/2014).

5. Tham gia hội nghị xây dựng kế hoạch tại PGD (10/09/2014). Triển khai xây dựng kế hoạch năm học từ trường đến tổ, đến cá nhân.

6. Hội nghị CBCC.

7. Triển khai các hội thi trong năm, thành lập các đội tuyển HSG để bồi dưỡng.

8. Phát động Phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp" và triển khai Tháng an toàn giao thông.

9. Tự kiểm tra về công tác Phổ cập GDTH - ĐĐT mức độ 2.

10. Công tác kiểm tra: Kiểm tra việc mua sắm, bổ sung sách giáo khoa và thiết bị dạy học các lớp.  Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế.

 

 

 

 

 

 

Tháng

10/14

 

 

 

 

 

 

1. Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng "Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 /11" bằng các hoạt động như thao giảng, dự giờ thăm lớp và đẩy mạnh các hoạt động về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Dạy chương trình tuần 7, 8, 9, 10. Kiểm tra định kỳ giữa kỳ I. Duy trì bồi dưỡng các đội tuyển, VSCĐ. Chốt danh sách đội tuyển tham dự thi Olimpic tiếng Anh.

3. Hoàn thành việc ghi danh sách học sinh lớp 1 vào sổ Đăng bộ. Đóng dấu giáp lai sổ đầu bài, sổ điểm.

4. Triển khai chuyên đề:  Phát huy tính mạnh dạn cho học sinh lớp 1 (Cô Hiểu tháng 10 /2014).

5. Tổng kết Tháng an toàn giao thông và triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em .  Tham gia tập huấn giáo viên tiếng Anh.

6. Tham gia kiểm tra công tác phổ cập GDTH – ĐĐT tại PGD.

7. Tổ chức thao giảng, thi GV giỏi trường, thẩm định giáo viên giỏi huyện (Thầy Hưng).

8. Tham gia Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi cấp huyện.

9. Tổng hợp đánh giá kết quả ra đề kiểm tra đợt 1 (giữa kì 1)

10. Công tác kiểm tra dự giờ: Kiểm tra việc thực hiện “Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học”, Điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn số: 5842/BGD ĐT-VP ngày 01/09/2011 của Bộ trưởng. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế. Kiểm tra kế hoach phụ đạo học sinh yếu. Kiểm tra toàn diện đ/c Chung, dự giờ 2 tiết (chú ý các tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột).

Tháng

11/14

 

 

 

 

 

1. Tổ chức các hoạt động giáo dục nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam 20/11”.

2. Dạy chương trình tuần 11, 12, 13, 14. Duy trì bồi dưỡng các đội tuyển, VSCĐ.

3. Tham dự Thi Olympic tiếng Anh cấp huyện khối 4,5.

4. Triển khai giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học.

5.Triển khai chuyên đề:  Rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3 (Cô Chung tháng 11/2014).

6.  Tham gia Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi cấp Tỉnh (nếu có).

7. Tổ chức thao giảng, thi GV giỏi trường.

8. Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện.

8. Công tác kiểm tra dự giờ: Kiểm tra thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, VSCĐ. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế. Kiểm tra toàn diện đ/c Hộ, dự giờ 2 tiết. Kiểm tra đột xuất 2-3 giáo viên.

 

 

 

 

 

 

Tháng

12/13

 

 

 

 

 

 

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập QĐNDVN (22 /12). 

2. Dạy chương trình tuần 15, 16, 17, 18. Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của PGD. Chốt danh sách đội tuyển tham dự giao lưu học sinh giỏi cấp huyện.

3. Tổ chức Hội thi "Vở sạch - Chữ đẹp” và thi “Viết chữ đẹp” học sinh, chốt danh sách dự thi cấp huyện.

4. Tổ chức Hội thi IOE cấp trường, Tham gia hội thi Tiếng hát học sinh cấp Cụm và huyện.

5. Tổ chức thao giảng, dự giờ.

6. .Công tác kiểm tra:

Kiểm tra việc thực hiện “Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học”, điều chỉnh nội dung dạy học. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế. Kiểm tra toàn diện đ/c: Trần Diệu Hòa, dự giờ 2 tiết (chú ý các tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột).

 

 

 

Tháng

01/15

 

 

 

 

1. Tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Hưởng ứng đợt thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do PGD phát động.

2. Tiếp tục tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của PGD, hoàn thành chương trình học kỳ I vào ngày 05/01/2013. Tổ chức Sơ kết học kỳ I năm học 2013 – 2014 và báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Phòng; vào điểm học bạ học kỳ 1. 

3. Dạy chương trình tuần 19, 20, 21. Chốt danh sách đội tuyển tham dự thi vẽ tranh trên máy vi tính.

4. Tham gia hội thi "Vở sạch - Chữ đẹp”, ngày 08, 09/01/2015 và thi “Viết chữ đẹp” học sinh, ngày 10/01/2015

5. Tham gia Hội thi trưng bày hồ sơ GV và hồ sơ Tổ chuyên tại Trường.

6. Tham gia Giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt 3,4,5 và Tiếng Anh lớp 4, 5 cấp huyện.

7. Công tác kiểm tra: Kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu đăng ký đầu năm. Kiểm tra việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cuối HKI. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế.

Tháng

02/15

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Dạy chương trình tuần 22, 23, 24

3. Tham gia thi “ Vở sạch - chữ đẹp” và thi “ viết chữ đẹp” cấp tỉnh (nếu có).

4. Tham gia Thi Vẽ tranh trên máy tính cấp huyện.

5. Tổ chức giao lưu học sinh giỏi khối 1,2. Thành lập đội tuyển HSG khối 3, khối 4 để bồi dưỡng ở trường.

6. Tổ chức thao giảng: Đợt 2.

7. Công tác kiểm tra: Kiểm tra tình hình dạy học sau tết. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế.

 

 

 

Tháng

3/15

 

 

 

 

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

2. Dạy chương trình tuần 25, 26, 27, 28. Kiểm tra định kỳ giữa kỳ II.

3. Tham gia thi Vẽ tranh bằng máy vi tính cấp tỉnh (nếu có).

5. Tổng hợp đánh giá kết quả ra đề kiểm tra đợt 2 (giữa học kì 2).

6. Tổ chức thao giảng đợt 2

7. Tổ chức hội nghị xét Sáng kiến kinh nghiệm cấp trường.

8. Công tác kiểm tra dự giờ: Kiểm tra công tác bồi dưỡng HSG. Kiểm tra kết quả xóa học sinh yếu. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế. Kiểm tra toàn diện đ/c: Nguyễn Thị Huệ, dự giờ 2 tiết (chú ý các tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột).

 

 

Tháng

4/ 15

 

 

1. Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2014 – 2015 theo kế hoạch của PGD. Kiểm tra hồ sơ, học bạ lớp 5.

2. Dạy chương trình tuần 29, 30, 31, 32.

3. Tham gia Giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt lớp 5 cấp tỉnh (nếu có).

4. Tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh” ( nếu có)

5. Tự kiểm tra thi đua từ 01/4 - 10/4/13; đón đoàn kiểm tra thi đua của Cụm, Phòng.

6. Báo cáo kết quả xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm về Phòng.

7.Tổ chức thao giảng: các GV còn lại. 

7. Công tác kiểm tra: Kiểm tra công tác bồi dưỡng HSG. Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ quy chế. Kiểm tra thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kiểm tra toàn diện đ/c: Nguyễn Quốc Cường, dự giờ 2 tiết.

Tháng

5/15

 

 

 

 

1. Dạy chương trình tuần 33, 34, 35. Tiếp tục tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2014 - 2015 theo kế hoạch của PGD. Hoàn thành chương trình giảng dạy, kết thúc chương trình học kỳ II vào ngày 31/5/2015.

2. Hoàn thành các loại hồ sơ quy chế trong năm học. Hoàn thành các biểu báo và nộp báo cáo cho PGD.

3. Xét duyệt Hoàn thành chương trình Tiểu học, hoàn thành hồ sơ lớp 5.

4. Hoàn thành các loại báo cáo cuối năm và tiến hành tổng kết năm học 2014 - 2015

5. Tổ chức chấm VSCĐ học kỳ II cấp trường.

6. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục năm 2015 - 2016.

7. Kiểm tra, khảo sát đội tuyển học sinh giỏi khối 3, 4. Thu hồ sơ lưu phục vụ KĐCL, dự giờ 6 tiết

 

                            PHÊ DUYỆT

                         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

                  Nguyễn Công Thân

 

             PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

             Nguyễn Thị Ngân

Nơi gửi:

          - PGD;

          - Hiệu trưởng;

          - Tổ chuyên môn.

 

 

     

 

Tải file 1  

Số lượt xem : 1

Các tin khác