Nghề được tôn vinh thì hãy nâng niu và làm giàu những gì mình đang có ''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Chuyên môn trường » Chuyên môn

Chuyên môn

Cập nhật lúc : 14:45 16/09/2014  

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN 2013-2014

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HƯƠNG

 

Số:21 /BC-CM

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


                Điền Hương, ngày 26  tháng 5 năm 2014

 

BÁOCÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2013 – 2014

                Thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014; Thực hiện Nghị quyết Hội nghị CNVC  đầu năm của nhà tr­ường; Căn cứ công văn số 04/PGD&ĐT-CM ngày 10 tháng 9 năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013- 2014 cấp Tiểu học; Căn cứ tình hình thực tế, điều kiện và kết quả công tác của đơn vị, Trường Tiểu học Điền Hương đánh giá công tác chỉ đạo Chuyên môn năm học 2013 - 2014 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH:

            Năm học 2013 – 2014, Trường Tiểu học Điền Hương có 187 học sinh /11 lớp trong đó có 01 lớp ghép, có ba điểm trường (trong đó có 01 lớp ghép ở cơ sở Trung Đồng). Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường gồm 25 người, trong đó: Ban giám hiệu 02; tổng phụ trách 01; giáo viên 18; nhân viên 04, có đủ giáo viên dạy các môn học đặc thù: Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Được chia thành 3 tổ: tổ văn phòng và 02 tổ chuyên môn, tổ 1,2,3 có 11 thành viên, tổ 4,5 có 10 thành viên. Trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1. Chất lượng dạy học nhà trường ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ hơn.

1. Thuận lợi: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương ổn định. Chính quyền, đoàn thể, nhân dân luôn quan tâm đến giáo dục, chất lượng giáo dục của nhà trường. Học sinh chăm ngoan, hiếu học. Cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường ngày được khang trang đầy đủ. Cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận trung, yêu trường, mên trẻ, luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

2. Khó khăn: Do kinh tế còn khó khăn nên vẫn còn phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em, còn giao phó cho nhà trường. Một số học sinh còn hoang nghịch, chưa chăm học. Trường có nhiều điểm lẻ, quy mô học sinh ít nên khó khăn trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học của nhà trường. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều nên vẫn còn khó khăn trong phân công nhiệm vụ. Trường có tổ chức dạy học lớp ghép, có học sinh khuyết tật học hoà nhập.

II. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

1. Triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đối với bậc Tiểu học:

- Tiếp tục thực hiện cuộc vân động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”

- Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/4/2008 về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo.

- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 9832/ BGD và ĐT - GDTH ban hành ngày 01/09/2006 cuả Bộ GD - ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1,2,3,4,5;  Công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.

- Tổ chức dạy học lớp ghép theo công văn số 9548/BGDĐT-GDTH ngày 13/10/2008 của Bộ GD&ĐT.

- Giáo dục học sinh khuyết tật theo quyết định số 23/2006/QĐ-BGD&ĐT của Bộ; Thông tư số 39/2009/TT-BGD&ĐT

- Đánh giá và xếp loại học sinh theo Thông tư số 32/2009/TT-BGD&ĐT ngày 27/10/2009 của Bộ và công văn số 717/BGD&ĐT-GDTH ngày 11/02/2010 hướng dẫn thực hiện Thông tư 32.

-  Kế hoạch số 1354/KH-SGD&ĐT ngày 03/06/2013 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế về bồi dưỡng thường xuyên 2013-2014.

- Thiết bị dạy học theo Thông tư 15/2009/TT-BGD&ĐT ngày 16/7/2009 của Bộ.

- Phổ cập GDTH ĐĐT theo Thông tư số 36/2009/TT-BGD&ĐT ngày 04/12/2009 Ban hành Quy định kiểm tra, công nhận PCGDTH và PCGDTHĐĐT.

- Thư viện thực hiện theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003.

- Đánh giá giáo viên dựa vào QĐ số 14/2007/QĐ- BGD&ĐT ngày 4/5/2007 và công văn10358/BGD&ĐT-GDTH ngày 28/9/2007.

- Thực hiện Quy trình và chu kì kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông: Thực hiện theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên (gọi tắt là tiêu chuẩn mới).

2. Thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng trang thiết bị về đồ dùng dạy học; đánh giá về công tác dạy học các môn tự chọn...

- Trong năm học 2013 – 2014, chuyên môn trường luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của ngành để tổ chức thực hiện chương trình đầy đủ, đúng thời gian quy định. Dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho 11/11 lớp gồm 187/187 học sinh tham gia học đạt 100%. Tổ chức dạy học 01 lớp ghép hai trình độ ở cơ sở Trung Đồng gồm 08 học sịnh, trong đó có 01 em khuyết tật học hòa nhập.

- Trong quá trình giảng dạy đã chú trọng đến công tác đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tích cực sáng tạo, độc lập suy nghĩ của học sinh để học sinh tự mình tìm ra kiến thức cần học. Triển khai vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào một số tiết dạy (6 tiết). Chú trọng sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực tăng cường sự tham gia của trẻ vào quá trình dạy học và quản lý học sinh. Tăng cường công tác rèn kỹ năng sống cho học sịnh.

- Có 10/11 lớp đã được trang bị tủ đựng đồ dùng dạy học tận phòng học cho nên việc sử dụng đồ dùng dạy học khá thuận lợi và có hiệu quả. Công tác kiểm tra theo dõi việc sử dụng  đồ dùng- thiết bị dạy học được quan tâm, thông qua nhân viên thiết bị số tiết dạy học có sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học được thống kê theo dõi hàng tuần, hàng tháng, trong năm học có 2017 lượt sử dụng thiết bị dạy học. tăng hơn so với năm học trước 121 tiết.

- Trường đã đưa 2 môn tự chọn Tin học và Tiếng Anh vào giảng dạy cho khối 3,4,5 gồm 119 học sinh/ 6 lớp tham gia học, đạt 100% học sinh trong khối 3,4,5. Kết quả:

 

Khối lớp

Tin học

Tiếng Anh

Giỏi

Khá

T. bình

Yếu

Giỏi

Khá

T. bình

Yếu

3

15

8

7

0

8

13

9

0

4

12

10

23

0

9

12

24

0

5

20

16

8

0

5

17

22

0

Cộng

47

34

38

0

22

42

55

0

3. Kết quả thực hiện các hoạt động giáo dục:

            + Hạnh kiểm: 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của người học sinh.

            + Chất lượng:

 

Hạnh kiểm

Xếp loại giáo dục

Khen thưởng

TH ĐĐ

CTH ĐĐ

G

K

TB

Y

HSG

HSTT

HLM giỏi

Kế hoạch

SL

187

 

66

76

46

0

66

76

19

TL

100

 

35.11

40.43

24.47

0

35.11

40.43

10.2

Kết quả

SL

187

 

71

70

46

0

71

70

19

TL

100

 

38

37.4

24.6

0

38

37.4

10.2

Các hội thi:

            Hội thi “VS-CĐ”:

            - 11 lớp tham gia, kết quả 10/11 lớp đạt VSCĐ cấp trường.

            - 04 lớp tham gia dự thi cấp huyện, 3/4 lớp đạt VSCĐ cấp huyện trong đó  1 lớp đạt giải nhất, 1 lớp đạt giải nhì, 1 lớp đạt giải khuyến khích, trường đạt giải ba toàn đoàn cấp huyện về phong trào “Giữ vở sach – Viết chứ đẹp” và đạt giải Nhất toàn đoàn về phong trào viết chữ đẹp cấp Huyện.

            - Trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận trường có phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” cấp huyện (08/11 lớp đạt VSCĐ).

            - Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận trường có phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” cấp tỉnh ( 08/11 lớp đạt VSCĐ).

Hội thi Viết chữ đẹp:

- 37 học sinh tham gia, kết quả 15 em đạt giải cấp trường; 12 em tham gia dự thi cấp huyện, 02 em đạt giải cấp huyện; 01 em đạt giải Nhì và 01 em đạt giải Ba.

Hội thi Olympic Tiếng Anh: có 04 em tham gia cấp huyện.

Hội thi IOE: 13 em tham gia thi cấp trường, 08 em đạt giải; 04 em tham gia thi cấp huyện và có 01 em đạt giải khuyến khích; 01 em tham gia cấp tỉnh.

            Hội thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt: 14 em dự thi cấp huyện, 01 em đạt giải  Khuyến khích môn Tiếng Việt lớp 5 ; 01 em dự thi cấp tỉnh môn Tiếng Việt

Hội thi vẽ trên máy vi tính: 03 em tham gia cấp huyện.

Tham gia Hội thi Tiếng hát học sinh Tiểu học đạt giải A cấp cụm và có một tiết mục tham dự thi cấp Huyện.

Hội thi Điền kinh cấp huyện: Đạt 02 giải Chạy việt dã và một giải ba điền kinh cấp Huyện.

            Hội thi giáo viên giỏi:  06 giáo viên được phúc tra giáo viên dạy giỏi  cấp huyên, cấp tỉnh.

            Hội thi Hồ sơ giáo viên: 16 Giáo viên tham gia, kết quả 12 hồ sơ xếp loai tốt, 4 hồ sơ xếp loại khá, 01 hồ sơ tham gia thi cấp huyện được công nhận.

Hội thi Hồ sơ Tổ chuyên môn: 01 hồ sơ tham dự thi cấp Huyện và đạt giải Khuyến khích.

   Triển khai các chuyên đề: Vai trò của giáo viên trong công tác chủ nhiệm (ngày 23/10/2013 thầy Vũ triển khai), Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh Tiểu học (Cô Hiểu triển khai ngày 12/11/2013), Đổi mới cách ra đề thi hoc sinh Tiểu học (cô Đức triển khai ngày 27/11/2013)

Thao giảng: Tổng số: 70 tiết. Trong đó xếp loại tốt 62 tiết, khá 08 tiết; 54 tiết thao giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, các tiết đó đều xếp loại tốt..

Dự giờ:  Tổng số tiết dự giờ 361 tiết (bình quân 19 tiết / gv)

4. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học, xây dựng thư viện chuẩn, phòng học chuẩn và trường đạt chuẩn quốc gia:

 Kết quả của công tác phổ cập giáo dục Tiểu học như sau:

      Năm 2013 trường đã được UBND Huyện công  nhận PCGDTH Đ ĐT mức 2.

            - Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 31/31 em đạt 100%.

            - Số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: 44/44 em đạt 100%; Số trẻ 11 tuổi còn lại đang học tiểu học: 04 (Trong đó 02 em học sinh khuyết tật) đạt tỉ lệ 4.34%

            - Số học sinh học 9 - 10 buổi/ tuần: 187/187 em đạt 100%

            - Đảm bảo số lượng giáo viên để dạy đủ các môn học theo chương trình tiểu học. Có giáo viên dạy các môn: Âm nhạc, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật.

            - Tỷ lệ giáo viên / lớp: 17 GV/11 lớp  đạt 1,54 giáo viên / lớp.

            - 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó có 73,7 % giáo viên có trình độ trên chuẩn.

            - Cơ sở vật chất đảm bảo.

 Công tác xây dựng thư viện chuẩn:

- Trong năm học bằng tiết kiệm chi thường xuyên, hỗ trợ của địa phương, của Ban đại diện cha mẹ học sinh mua mới 100 bản sách các loại bổ sung tủ sách thư viện và một số thiết bị phục vụ cho giáo viên trên lớp.

+ Bố trí nhân viên có chuyên môn, nghiệp vụ thư viện phụ trách và sắp xếp sách, báo đúng quy định.

+ Duy trì nề nếp đọc sách ở thư viện trong đội ngũ giáo viên và học sinh, nhân viên thư viện theo dõi và thống kê số lượt học sinh giáo viên tham gia đọc, mượn sách ở thư viên hàng tuần. Trong năm học có 2530 lượt học sinh và 2118 lượt giáo viên đọc sách tại thư viện.

 Xây dựng phòng học chuẩn:

Nhà trường đã đầu tư trang hoàng phòng học theo mô hình phòng học chuẩn, trang trí phòng học có cây xanh, có rèm cửa, có bảng hoạt động lớp học….

 Xây dựng trường chuẩn:

- Trong năm học bằng tiết kiệm chi thường xuyên, hỗ trợ của địa phương, của Ban đại diện cha mẹ học sinh với số tiền gần 60.000.000đ.

Để thực hiện một số công việc như sau:

+ Trang bị màng hình và laptop cho 1 phòng học (5/1).

+ San lấp mặt bằng tạo sân chơi cho học sinh ở khu vự lẽ mượn Mầm Non.

+ Làm 1 số panô áp pích bố trí trong sân trường.

+ Mua sắm, sửa chữa một số tài sản phục vụ học tập, giảng dạy, hoạt động như: máy in, sửa lại hệ thống điện, quạt, bàn ghế, phòng máy …

- Kết quả duy trì và xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2: Trường được công nhận Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I từ năm 2009. Trong năm học nhà trường tổ chức rà soát các tiêu chí theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức II từ đó xây dựng kế hoạch cũng cố và nâng cao các chuẩn để đạt và phấn đấu từng bước để đạt các chuẩn còn lại. Kết quả tự đánh giá:

Chuẩn 1. Tổ chức và quản lý: Đạt.

Chuẩn 2. Đội ngũ giáo viên: Đạt.

Chuẩn 3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học: Chưa đạt, thiếu phòng thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế, phòng học ngoại ngữ, phòng thường trực, phòng lưu trữ hồ sơ, hội trường …máy hiện đại phục vụ văn phòng (như photocopy …)

Chuẩn 4. Thực hiện xã hội hóa giáo dục: Đạt

Chuẩn 5. Các hoạt động và chất lượng giáo dục: Đạt, hiệu quả đào tạo 95,6% (44/46); học sinh khá giỏi đạt 75.4 %.

  5. Công tác kiểm tra, giám sát chuyên môn:

Trong học kỳ qua Chuyên môn đã tăng cường công tác kiểm tra giáo viên, dự giờ  thăm lớp để góp ý, giúp đỡ thêm cho giáo viên đứng lớp.

Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên: định kỳ 1 lần/học kỳ và kiểm tra đột xuất khi cần thiết; Tổ chuyên môn kiểm tra định kỳ 1 lần/1 tháng.

Kiểm tra toàn diện 05 giáo viên trực tiếp giảng dạy, kết quả 03 giáo viên xếp loại tốt và 02 giáo viên xếp loại Khá. Giáo viên khác được dự giờ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề.

Trường được Đoàn kiểm tra toàn diện của Phòng GD & ĐT kiểm tra toàn diện 14 giáo viên trong đó 10 giáo viên xếp loại tốt và 4 giáo viên xếp loại khá.

6. Công tác kiểm định chất lượng:

- Thực hiện Thông tư 42/2012 ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở phổ thông. Trường thành lập hội đồng tự đánh giá, hiện tại trường đang tổng hợp văn bản, sắp xếp minh chứng để trình PGD đánh giá ngoài vào tháng 7/2014.

7. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Kết hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, phát huy thành quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai trong những năm học qua. Trong năm học này Trường tiếp tục thực hiện tốt “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó có đổi mới sáng tạo nội dung, thông qua các hoạt động như trang trí cảnh quan trường lớp sạch - đẹp - an toàn; xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường; giáo dục giáo dục văn hoá, truyền thống  của địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian, văn hoá, văn nghệ .... để rèn kĩ năng sống, kĩ năng hợp tác, chia sẻ của học sinh và giáo viên.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận lớp đạt danh hiệu “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Đã tổ chức 02 đợt kiểm tra trong năm học kết quả 100 % lớp đạt “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

                 

                     PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                                                  

                Nguyễn Thị Ngân

Tải file 1  

Số lượt xem : 1

Các tin khác